Văn bản các cấp
Đăng nhập
Tiết dạy Toán ứng dụng thực tiễn tại trường THPT Trịnh Hoài Đức

   Nhằm mục đích gắn kết nội dung học với thực tiễn, tạo hoạt động học tập trải nghiệm thực tế, đồng thời áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động học tập, thực hành môn Toán, sáng ngày 22/02/2023 tại Hội trường của trường THPT Trịnh Hoài Đức, học sinh các lớp 12A1 và 12A10có hoạt động thực hành “Sử dụng phần mềm GeoGebra dựng lại hình minh hoạ 3 chiều của các bình gốm tròn xoay đồng thời ứng dụng tích phân để ước lượng thể tích”.

   Thời lượng của hoạt động là 2 tiết (90 phút)

   Nội dung hoạt động cụ thể như sau:

   - Mỗi nhóm gồm 03 học sinh với tối thiểu 01 laptop đã được cài đặt phần mềm GeoGebra, 01 điện thoại có chức năng chụp ảnh và truyền dữ liệu đến laptop.

   - Trong thời gian 90 phút, các nhóm chụp hình mẫu vật (có 2 mẫu vật có hình dáng và thể tích chứa khác nhau) và sử dụng phần mềm GeoGebra dựng lại hình 3 chiều mô phỏng mẫu vật được trưng bày, sau đó dùng ứng dụng của tích phân để ước lượng thể tích chứa được của mẫu vật.

   Yêu cầu cần đạt bao gồm các tiêu chí:

   - Mô phỏng được hình minh hoạ 3 chiều của mẫu vật trên GeoGebra.

   - Sử dụng cấu trúc lệnh trên GeoGebra để ứng dụng tích phân tính thể tích khối tròn xoay.

   - Ước lượng thể tích của mẫu vật với sai số tương đối không quá 20%.

  - Chụp ảnh các sản phẩm, minh chứng thu được rồi đặt tên đúng cú pháp nộp bài nhóm trên Google classroom (Nộp bài tập trong phần bài tập được giao).

   Kết quả bài thực hành dùng để tính điểm cộng cho học sinh.

   Các nhóm học sinh của 2 lớp đã tham gia thực hành sôi nổi trong không khí vui vẻ nhưng không kém phần nghiêm túc, các em học hỏi, trao dồi trong mỗi công đoạn thực hiện nhiệm vụ mà hoạt động đề ra.

   Sau đây là một số hình ảnh của hoạt động thực hành.